Advertisement


Nhân vật

03/08/2011

Ông Dung Tấn Trung – Cty CP hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt phú – MobiVi’

dungtantrung

Trở về Việt Nam với nguyện vọng tham gia xây dựng những giá trị mới cho cộng đồng, ông Dung Tấn Trung, Việt kiều Mỹ bắt tay vào xây dựng công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt phú, với thương hiệu MobiVi’ cho ví điện tử và các giải pháp thanh toán thương mại điện tử(TMĐT).

Sau 4 năm, MobiVi’ đang dần chiếm thị phần bởi hướng đi khác biệt – các giải pháp cho cộng đồng. Ông Trung đã có cuộc trò chuyện với DNSG cuối tháng, chia sẻ về định hướng, sự phát triển và chiến lược của MobiVi’.

Điều ấn tượng nhất đối với tôi khi bắt đầu phát triển MobiVi’ là nguồn năng lượng dồi dào của một nền kinh tế sôi động, và một thị trường của người tiêu dùng trẻ với tỷ lệ tiếp cận internet và điện thoại cao trên thế giới.

Thị trường Việt Nam lại có thêm thuận lợi là sự ủng hộ về đường lối, chủ trương chính sách của Chính phủ đối với việc phát triển các giải pháp thanh toán phi tiền mặt.

Đây là điều kiện cần cho sự phát triển của TMĐT và các giải pháp thanh toán trực tuyến. Vì có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như thế, không chỉ riêng MobiVi’, mà nhiều công ty khác đã giới thiệu nhiều giải pháp và dịch vụ ví điện tử và TMĐT vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.

* Những giải pháp và dịch vụ đó là gì, thưa ông?

- Tại Việt Nam đồng thời xuất hiện nhiều giải pháp thanh toán hỗ trợ TMĐT: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, tiền điện tử, ví điện tử… Mỗi hình thức có ưu, nhược điểm riêng, phục vụ cho từng loại đối tượng và từng phân khúc thị trường riêng.

Ví dụ: thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thường phổ biến hơn với nhân viên văn phòng có thu nhập khá và nguồn thu nhập tương đối ổn định. Trong khi đó, thẻ trả trước, tiền điện tử và ví điện tử phù hợp hơn với đối tượng có thu nhập thấp hoặc nguồn thu nhập không ổn định, như công nhân hoặc sinh viên.

Với định hướng trở thành người bạn đồng hành của cộng đồng, MobiVi’ có những sản phẩm dịch vụ và ứng dụng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Với ví điện tử cá nhân, khách hàng có thể sử dụng internet hoặc tin nhắn SMS để mua hàng trực tuyến, mua thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn hằng tháng cho các khoản phí như điện, nước, thanh toán cước taxi…

Ví điện tử doanh nghiệp, ngoài giúp doanh nghiệp theo dõi đơn hàng, thống kê giao dịch, phân quyền quản lý giao dịch cho bộ phận liên quan, còn trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm dịch vụ.

Đặc biệt nhất là Ví điện tử đại lý. MobiVi’ trao cho người yêu thích kinh doanh một cơ hội kinh doanh chân chính – làm đại lý cung cấp các sản phẩm và dịch vụ từ MobiVi’.

Bên cạnh ví điện tử, chúng tôi còn xây dựng những giải pháp chuyên ngành như dịch vụ thanh toán và quản lý xe taxi (hiện đã áp dụng cho taxi Mai Linh), dịch vụ thanh toán phí kho bãi, cảng (sẽ triển khai với Tân Cảng Sài Gòn vào giữa tháng 7 này) và dịch vụ đặt vé xe khách…

* “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như vậy, nhưng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng TMĐT vào kinh doanh. Theo ông đâu là nguyên nhân?

- Những yếu tố được nhắc đến như trên là các điều kiện cần để các công ty phát triển các giải pháp TMĐT. Cần có thời gian để người tiêu dùng đón nhận, sử dụng và tin tưởng các phương tiện thanh toán mới mẻ này, đặc biệt là giải pháp ví điện tử.

Khác với những thị trường phát triển, phương tiện thanh toán chủ yếu cho TMĐT là thẻ tín dụng. Ở Việt Nam, chúng tôi tin rằng ví điện tử sẽ chiếm tỷ lệ quan trọng trong TMĐT trong tương lai.

Hiện tại, theo chúng tôi dự đoán, tuy rằng số người sử dụng ví điện tử nói chung chỉ khoảng vài trăm ngàn, nhưng cũng đã có ngày càng nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này. Hằng ngày, chúng tôi liên tục nhận được thư ngỏ từ các doanh nghiệp yêu cầu kết nối cổng thanh toán điện tử MobiVi’.

* Để có thể tồn tại và phát triển ổn định, mỗi giải pháp, dịch vụ phải có thế mạnh riêng. MobiVi có gì khác biệt?

Chúng tôi có một số khác biệt cơ bản. Một là, nền tảng công nghệ bảo mật hiện đại với 20 bằng sáng chế từ Mỹ của đội ngũ sáng lập viên của MobiVi’, chẳng hạn công nghệ OTP (mật mã sử dụng 1 lần) trên internet và trên điện thoại di động.

Hai là, sự chú trọng đặc biệt vào mục tiêu sáng tạo những giá trị mới, thiết thực, mang lại lợi ích đồng bộ giữa ngân hàng, doanh nghiệp (đối tác), cộng đồng và cá nhân, cụ thể là giải pháp thanh toán cước taxi qua SMS, hoặc thanh toán học phí cho sinh viên đại học, mô hình kinh doanh các loại thẻ trả trước.

Ba là, kết nối với cộng đồng thông qua một hệ thống đại lý lan rộng trong từng phường xã, khu phố.

Bốn là, MobiVi’ có được sự đóng góp nhiệt tình của một đội ngũ nhân sự trẻ tuổi, chuyên nghiệp, nhiều tâm huyết. Chúng tôi không coi mình là một công ty phần mềm về giải pháp thanh toán, mà xác định mình là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, cộng đồng, doanh nghiệp, cá nhân.

Hiện tại, ví điện tử MobiVi’ thu hút hơn 100.000 khách hàng đăng ký và sử dụng, trong đó có hơn 30.000 khách hàng sử dụng thường xuyên; hơn 200 website chấp nhận thanh toán bằng MobiVi’. Các khách hàng lớn của MobiVi’ là: Taxi Mai Linh, FPT, Viettel, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, siêu thị điện máy Topcare, chuỗi cửa hàng bán lẻ G7Mart…

* Có vẻ như MobiVi’ toàn gặp thuận lợi…

- Hẳn nhiên không, “vạn sự khởi đầu nan” mà. Những khó khăn mà MobiVi’ gặp cũng là khó khăn chung của các công ty về thanh toán trực tuyến hiện nay.

Đó là thói quen của người dùng vẫn còn e ngại khi sử dụng ví điện tử. Đối với MobiVi’, để lấy được niềm tin của khách hàng, ngoài năng lực tài chính và bề dày kinh nghiệm của đội ngũ nhân sự, chúng tôi khẳng định uy tín bằng việc hợp tác với các ngân hàng lớn và các đơn vị kinh doanh hàng đầu để mang đến những tiện ích mới, có uy tín và chất lượng cho khách hàng của họ.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

DNSGCT – QUỲNH CHI thực hiện





Advertisement
 
 

 
Jeff Bezos

Những triết lý kinh doanh của CEO Amazon – Jeff Bezos

Bezos đã đạt được rất nhiều thành công nhờ sự xuất chúng và tài thao lược trên thương trường. Đầu năm nay, ông đã mua tờ Washington Post với giá 250 triệu USD. Bezos cũng đang x...
by successstories
0

 
 
son tiki book

Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại

Bắt đầu bằng việc đặt văn phòng công ty tại… phòng ngủ, kiêm nhiệm từ vị trí giám đốc đến việc nhận đơn đặt hàng, gói hàng, giao hàng…, Trần Ngọc Thái Sơn đã g...
by successstories
0

 
 
Untitled-2

Video – Ông Kevin McWhinney – CEO LIMRA & LOMA Vietnam

Phỏng vấn ông Kevin McWhinney – CEO LIMRA & LOMA Chương trình do kênh FBNC thực hiện P1: P2: P3:
by successstories
0

 

 
Untitled-1

Business Sense – Jodie McGregor Flowers & Chill On Ice Lounge

Business Sense 1- Jodie McGregor Flowers 2- Chill On Ice Lounge Ngôn ngữ: English Xem Video:
by successstories
0

 
Advertisement
 
truongquochung

Ông Trương Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc – Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng

Ông Trương Quốc Hưng là Phó tổng giám đốc trẻ nhất trong Ban Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) hiện thời, và cũng là người có thâm niên lâu năm theo sát dự ...
by successstories
0

 




Advertisement

0 Comments


Be the first to comment!


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>


Advertisement